Search

วิทยาศาสตร์ยังไม่ยืนยัน! แซลมอนเป็นพาหะไวรัสโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

sisofsains.blogspot.com


เพจ “Drama-addict” เผยทางการจีนและนอร์เวย์ยังไม่สามารถหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่าเนื้อปลาแซลมอนเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโวิด-19 ได้ หลังพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาในตลาดของประเทศจีน

จากกรณีสำนักข่าวโกลบัลไทม์สของจีน รายงานว่า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงปักกิ่งหลายแห่งตัดสินใจหยุดขายเนื้อปลาแซลมอน ในวันเสาร์ที่ 13 มิ.ย. 2563 หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาในตลาดค้าส่ง ‘ซินฟาตี้’ ซึ่งผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่พบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ จนทำให้เกิดความกังวลว่าแซลมอนอาจปนเปื้อนไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ดร.หลิน หลี่ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของทีมผู้ติดตามและควบคุมโรคในสัตว์น้ำของมณฑลกวางตุ้ง บอกกับโกลบัลไทม์ส ว่าเป็นไปไม่ได้ที่แซลมอนเป็นๆ จะติดเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ในน้ำเค็ม และเป็นไปไม่ได้ที่แซลมอนแช่แข็งจะเป็นแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 ด้วย เนื่องจากไวรัสมีชีวิตอยู่ในได้เซลล์ที่มีชีวิตอยู่เท่านั้น ด้านหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของนอร์เวย์ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานว่าปลาสามารถติดเชื้อได้ ขณะที่นาย Stein Martinsen หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Norway Royal Salmon ระบุว่า พวกเขาได้หยุดการจำหน่ายแซลมอนไปที่จีน และกำลังรอให้สถานการณ์คลี่คลาย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. เพจ “Drama-addict” ได้ออกมาเผยความคืบหน้า โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ข่าวในประเทศสิงคโปร์ กรณีมีความเป็นห่วงว่าเนื้อปลาแซลมอนอาจมีการปนเปื้นไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ระบุข้อความว่า

“ล่าสุด ทางการจีน และนอร์เวย์ สอบสวนโรคหาสาเหตุเกี่ยวกับ covid-19 ระลอกใหม่ในตลาดสดที่เมืองจีน ปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าแซลมอนสามารถติดหรือเป็นพาหะของ covid-19 ได้ และขั้นตอนการส่งออกนำเข้าปลาแซลมอนจะมีการตรวจหาเชื้อโรคตลอดอยู่แล้ว และผลการตรวจสอบของสองประเทศตรงกัน คือ สรุปว่าแซลมอนไม่ใช่ต้นตอของการแพร่ระบาดของ covid-19 ระลอกใหม่ น่าจะมาจากสาเหตุอื่นมากกว่า”

https://ift.tt/37FRMWr
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

https://ift.tt/3dcItye อ่านข้อมูลเพิ่มเติม




June 18, 2020 at 10:28AM
https://ift.tt/30RKltG

วิทยาศาสตร์ยังไม่ยืนยัน! แซลมอนเป็นพาหะไวรัสโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิทยาศาสตร์ยังไม่ยืนยัน! แซลมอนเป็นพาหะไวรัสโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.