Search

วิทยาศาสตร์ สำหรับเยาวชน : ข้าวโอ๊ต ธัญพืชสำหรับคนรักสุขภาพ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

sisofsains.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.

ข้าวโอ๊ต (Oat) เป็นพืชอยู่ในตระกูล Avena sativa นิยมปลูกมากในแถบยุโรปตอนเหนือ เนื่องจากเจริญเติบโตได้ดีในเขตหนาว เป็นแหล่งอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานสูงมีเส้นใยมาก

สารประกอบที่สำคัญในเส้นใยคือ เบต้ากลูแคนซึ่งมีสมบัติละลายในน้ำได้ดี จากการรับรองผลการศึกษาวิจัยขององค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) พบว่าหากร่างกายได้รับเบต้ากลูแคนอย่างน้อย 3 กรัมต่อวัน จะสามารถลดปัญหาคอเลสเตอรอลได้ ดังนั้นการรับประทานข้าวโอ๊ตในปริมาณที่พอเหมาะจึงเป็นการช่วยลดปัญหาคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เช่นเดียวกัน

นอกเหนือจากนี้ การรับประทานข้าวโอ๊ตยังมีส่วนในการลดอาการท้องผูก ดูดซึมไขมันและของเสียต่างๆ ในร่างกายดูดซึมน้ำตาลและลดระดับน้ำตาลในเส้นโลหิต ทำให้ร่างกายใช้อินซูลินน้อยลง จึงรู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวง่ายระหว่างวัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอย่างยิ่ง

ปัจจุบันเรานิยมนำข้าวโอ๊ตมารับประทานเป็นอาหารมื้อเช้า เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน จากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) พบว่า ข้าวโอ๊ต 100 กรัม ให้พลังงาน 390 กิโลแคลอรี คาร์โบไฮเดรต 66 กรัม ไขมัน 7 กรัม โปรตีน 17 กรัม วิตามินบี 51.3 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 5 มิลลิกรัม แมกนีเซียม 177 มิลลิกรัม เราสามารถนำข้าวโอ๊ตมาปรุงเป็นอาหารที่อร่อยไม่ซ้ำกันได้หลากหลายเมนูอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับวิถีการดำรงชีวิตของชาวเมืองที่ต้องการการเร่งรีบอย่างเช่นในปัจจุบัน

“จงทานมื้อเช้าอย่างราชา ทานมื้อกลางวันพอประมาณ และทานมื้อเย็นอย่างยาจก”

คงเป็นคำกล่าวที่ใช้ไม่ได้เสียแล้วกับคนยุคใหม่ เพราะความเร่งรีบ ทำให้หลายคนต้องละเลยการทานอาหารมื้อเช้าไป บางคนก็รวบอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อเดียวกับอาหารมื้อกลางวัน ทั้งที่จริงๆ แล้ว อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่จำเป็นยิ่งกว่ามื้อไหนๆ

หลังจากอาหารมื้อเย็นซึ่งเป็นมื้อสุดท้ายของแต่ละวัน ร่างกายของเราจะไม่ได้รับอาหารอีกประมาณ 10-12 ชั่วโมงถ้าไม่รับประทานอาหารมื้อเช้า ร่างกายจะดึงพลังงานสะสมมาใช้เพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นการอดอาหารมื้อเช้า ผลที่ตามมาคือทำให้มีกลิ่นตัว กลิ่นปากโดยไม่ทราบสาเหตุ คลื่นไส้ อาเจียน ระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมทั้งระบบสมองค่อยๆ เสื่อมลงอย่างช้าๆ

ผู้ที่คิดว่าการอดอาหารมื้อเช้าจะช่วยให้น้ำหนักและไขมันในร่างกายลดลง นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิด ตรงกันข้ามการอดอาหารมื้อเช้าจะมีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำกว่าการได้รับประทานอาหารมื้อเช้า ซึ่งทำให้มีโอกาสอ้วนได้ง่ายและลดน้ำหนักได้ยากกว่าแม้ว่าจะควบคุมการรับประทานอาหารให้น้อยลงแล้วก็ตาม

ข้าวโอ๊ตจึงเหมาะที่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ ซึ่งหมายรวมถึงผู้ที่ทานอาหารมื้อเช้าเป็นประจำและผู้ที่จะเริ่มให้ความสำคัญกับอาหารมื้อเช้า เพราะนอกจากให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนแล้ว ยังสามารถดัดแปลงเป็นเมนูอาหารที่หลากหลายและปรุงได้รวดเร็วในเวลาที่จำกัดอย่างทุกวันนี้ เช่น โจ๊กข้าวโอ๊ต ขนมปังข้าวโอ๊ต หรือหากใครที่ชอบขนมหวานก็สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมในการทำคุกกี้ก็ได้

นอกจากประกอบอาหารคาวหวานแล้ว ข้าวโอ๊ตซึ่งมีส่วนประกอบของวิตามินอีที่เป็นกลีเซอรีนธรรมชาติยังสามารถนำมาใช้เสริมความงาม คงความชุ่มชื่นให้ผิวได้ดี โดยนำข้าวโอ๊ตผสมกับน้ำผึ้งแล้วนำมาสครับผิวหรือพอกหน้าหรือผสมน้ำอาบ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้ผิวเนียนนุ่ม ไม่มัน เพราะมีสมบัติพิเศษในการดูดซับความมันออกจากผิว ทำให้แลดูเปล่งปลั่ง สดใส ที่น่าสนใจ คือ ช่วยลดเลือนริ้วรอย ให้ค่อยๆ จางลงไปได้อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

l https://ift.tt/3mfYj0L

l https://ift.tt/3bZzPEf

l https://ift.tt/3k60nGG

l https://ift.tt/2Ff8KkH

l https://ift.tt/3mix1GY

l https://ift.tt/3mg7AFY

ปิยนันท์ ศรีศิริ

ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)




September 13, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2GNl0ZQ

วิทยาศาสตร์ สำหรับเยาวชน : ข้าวโอ๊ต ธัญพืชสำหรับคนรักสุขภาพ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิทยาศาสตร์ สำหรับเยาวชน : ข้าวโอ๊ต ธัญพืชสำหรับคนรักสุขภาพ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.